TIẾP THỊ TRỰC TIẾP ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG (DTC) LÀ GÌ?

Tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC) không phải là một xu hướng mới trong thế giới tiếp thị. Nó thực sự cũ hơn bạn có thể nghĩ, và với các kỹ thuật và chiến lược phù hợp, nó có thể mang lại khá nhiều lợi nhuận.

Trong khi các hình thức tiếp thị khác như C2C, B2C và B2B sử dụng hình thức trung gian và cầu nối, thì tiếp thị DTC mang lại cho thương hiệu các con đường để bán trực tiếp cho người tiêu dùng và phát triển mối quan hệ trực tiếp với họ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu Tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng là gì? Và nó có khác biệt gì so với các hình thức tiếp thị khác?

Tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng là gì?

Tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng là gì?

Tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng (Direct-to-consumer) là mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng mà không có sự tham gia của bên thứ ba. Nó liên quan đến việc tiếp thị thương hiệu trực tiếp với người tiêu dùng bắt đầu từ giai đoạn nhận biết đến suốt quá trình bán hàng và duy trì. 

Các thương hiệu truyền thống không có chiến lược tiếp thị DTC vì thế họ thường sử dụng người trung gian ở các giai đoạn này và tập trung vào sản xuất và quản lý. Mặc dù cách tiếp cận này có những ưu điểm của nó, nhưng nó khiến các thương hiệu chìm trong bóng tối về người tiêu dùng và phụ thuộc nhiều vào những người trung gian.

Chiến lược tiếp thị DTC có thể giúp thương hiệu thu thập dữ liệu người tiêu dùng chính xác hơn: những thứ như tỷ lệ chuyển đổi, hiệu quả của các nỗ lực quảng cáo và giữ chân khách hàng, tất cả đều có thể giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Mặc dù phương pháp này phụ thuộc phần lớn vào việc một thương hiệu có thể xử lý việc bán hàng và tiếp thị tốt như thế nào, nhưng tỷ lệ thành công và ROI của nó rất cao so với những rủi ro liên quan.

Để duy trì thành công của chuỗi thực phẩm, điều quan trọng là phải nghiên cứu các thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng và học hỏi từ cách tiếp cận và chiến lược DTC của họ.

Điều gì làm cho DTC khác biệt với các hình thức tiếp thị khác

Điều gì làm cho DTC khác biệt với các hình thức tiếp thị khác?

Trước đây, các thương hiệu truyền thống đã thực hiện rất nhiều hoạt động tiếp thị ngoại tuyến và thu hút một nhóm người tiêu dùng địa phương mà họ duy trì mối quan hệ trực tiếp.

Họ đã sử dụng các kênh phân phối truyền thống để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và truyền cảm giác tin cậy, an toàn và đảm bảo cho những người tiêu dùng này. 

Khi làm như vậy, họ có thể thu hút khách hàng mới bằng cách truyền miệng. Các chiến thuật tiếp thị khác được sinh ra để hỗ trợ điều này, nhưng hình thức truyền thống này hình thành nên những nỗi sợ hãi sơ khai của con người.

Các thương hiệu phát hiện ra rằng nhiều người tiêu dùng sợ nhận được sản phẩm không tốt và cảnh giác khi thử sản phẩm mới từ những nguồn mà họ không tin tưởng. 

DTC loại bỏ nhu cầu về người trung gian và tập trung vào tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng. Nó hoạt động với tốc độ chậm hơn so với B2C, nhưng có khả năng giữ chân người tiêu dùng tốt hơn nhiều.