Nền tảng EdTech: Tạo ra trải nghiệm học tập tuyệt vời cùng bản đồ hành trình khách hàng tự động

Nền tảng EdTech: Tạo ra trải nghiệm học tập tuyệt vời cùng bản đồ hành trình khách hàng tự động.

Bản đồ hành trình của học viên là tạo ra các chiến lược phục vụ học viên tại từng điểm tiếp xúc và làm cho học viên hài lòng, hạnh phúc bằng cách cung cấp trải nghiệm mượt mà, thân thiện.

nền tảng edtech cho hoc tap

Trải nghiệm học tập của học viên sẽ như thế nào

Tuấn Anh đang muốn tìm khóa học về lập trình thiết kế website. Tuấn Anh tìm kiếm trên Google và tham khảo rất nhiều bên về khóa học mình dự định học.

Tuấn Anh tìm hiểu và biết được có bên có kho video học thử, có  bên cho Tuấn Anh học thử online với giảng viên. Bên cạnh nội dung học thử, Tuấn Anh cũng quan tâm tới đội ngũ giảng viên, giá của các khóa học và quá trình học, Tuấn Anh được hỗ trợ như thế nào.

Ngoài những thông tin Tuấn Anh tự tìm hiểu và xem xét, Tuấn Anh cũng lên các nhóm mạng xã hội xem thêm đánh giá, reivew từ học viên đã từng học để có thêm những thông tin cho việc quyết định lựa chọn khóa học của mình.

Theo bạn, Tuấn Anh có chọn cho mình được khóa học tuyệt vời không? Đúng là để đi tới quyết định lựa chọn khóa học online trên nền tảng EduTech (Nền tảng EdTech) không hề dễ dàng phải không? Một hành trình Tuấn Anh đi qua, nhiều điểm chạm khác nhau và rất phức tạp. Tuấn Anh sẽ lựa chọn nền tảng EdTech nào cho khóa học của mình?

Chắc chắn rồi, nền tảng nào mang lại cho Tuấn Anh trải nghiệm tốt nhất, tạo được niềm tin cao nhất sẽ là lựa chọn tốt nhất cho Tuấn Anh?

Nếu bạn là doanh nghiệp đang cung cấp nền tảng EdTech với các khóa học online. Bạn sẽ làm gì để mang lại trải nghiệp tuyệt vời nhất cho Tuấn Anh và mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

Bạn đã có giải pháp chưa? Hãy cùng chúng mình đi tìm giải pháp mà chúng mình tin rằng sẽ giúp nền tảng EdTech của bạn chiếm trọn trái tim học viên.

Đó là giải pháp gì vậy? Cùng thấu hiểu nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của người học sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin yêu từ người học.

Mang lại một hành trình khách hàng, thiết lập bản đồ hành trình khách hàng tự động để nhìn ra những điểm chạm yêu thích, điểm chạm chưa tốt để kịp thời tạo ra trải nghiệm học viên suất xắc nhất bạn nhé.

Bản đồ hành trình khách hàng là gì

Bản đồ hành trình của học viên là một bản trình bày trực quan giúp bạn có cái nhìn trực quan về trải nghiệm của học viên (từ đầu đến cuối) theo hành vi tương tác của học viên. Hay nói cách khác, nó là cách học viên di chuyển qua các giai đoạn tương tác khác nhau với thương hiệu của bạn.

Mục đích của việc tạo bản đồ hành trình của học viên là tạo ra các chiến lược phục vụ học viên tại từng điểm tiếp xúc và làm cho học viên hài lòng, hạnh phúc bằng cách cung cấp trải nghiệm mượt mà, thân thiện.

Đối với các doanh nghiệp, bản đồ hành trình khách hàng giúp bạn hiểu được mong muốn, tâm trí học viên với những quan sát trực quan để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ cũng như cách họ nhìn nhận sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Bản đồ hành trình của học viên cũng giúp các thương hiệu:

  • Tạo ra nhiều học viên tiềm năng hơn
  • Cải thiện trải nghiệm học viên
  • Chuyển đổi nhiều học viên hơn
  • Điều chỉnh, phối hợp bộ phận trong công ty tốt hơn

Tất cả những điều này dẫn đến trải nghiệm học viên tốt hơn, dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn và tăng doanh thu.

EduTech (nền tảng Edtech) và hành trình trải nghiệm học viên

nền tảng edtech tao trai nghiem hoc tap tuyet voi

Không dễ để đưa ra quyết định mua sau khi đọc mô tả khóa học

Các học viên tiềm năng có nhiều câu hỏi liên quan đến khóa học họ muốn đăng ký. Như câu chuyện của Tuấn Anh, tôi đăng ký khóa học sẽ được gì, nội dung học có hay không, chất lượng giảng viên thế nào? Tôi có thể kết hợp việc học với công việc hiện tại không? Tôi sẽ có thể tìm được một công việc hấp dẫn sau khi hoàn thành chương trình học?

Tất cả tâm lý, mong muốn của học viên bạn sẽ làm thế nào để thấu hiểu và tương tác với học viên kịp thời nhất. Bạn đừng vội rời đi nhé, chúng mình sẽ tiết lộ bí mật ở nội dung tiếp theo nha.

Giai đoạn xem xét thường mất nhiều thời gian hơn

Học viên tiềm năng cần thêm thời gian để đánh giá liệu một khóa học cụ thể có cung cấp cho họ những kỹ năng họ cần trong thời gian họ có và với số tiền họ sẵn sàng đầu tư hay không.

Cơ chế thanh toán, hình thức thanh toán cũng cần làm rõ hơn

Ngay cả sau khi học viên quyết định học, họ cũng sẽ thường cần hỗ trợ để điều hướng các tùy chọn thanh toán, khung thời gian và các điều khoản ưu đãi thêm.

Theo một thống kê, 70% người học rời bỏ thanh toán sau khi đã học thử và đến trang thanh toán khóa học. Bạn đừng để mất học viên bạn nhé!

Xây dựng bản đồ hành trình khách hàng để thấu hiểu học viên

Bạn đã hiểu được những lợi ích của việc tạo bản đồ hành trình khách hàng, và bây giờ chúng ta cùng đi vào các bước chi tiết cho thiết kế bản đồ hành trình khách hàng nhé

Tạo một bản đồ hành trình không khó nếu bạn tuân theo một quy trình có hệ thống. Trên thực tế, bạn dành nhiều thời gian nghiên cứu và có những nỗ lực vào bản đồ hành trình khách hàng của mình, thì bản đồ của bạn càng chính xác.

Đặt mục tiêu cho xây dựng bản đồ hành trình khách hàng

Nếu bạn không xác định được mục tiêu, bạn sẽ không biết những điểm chạm, tương tác nào nào cần tập trung, đâu là những vấn đề cần chú ý và cách khai thác, sử dụng bản đồ hành trình khách hàng một cách tối đa nhất

Hãy tự đặt ra câu hỏi, tại sao cần lập ra bản đồ hành trình khách hàng này:

  • Bạn có muốn tăng học viên học thử nhiều hơn không?
  • Bạn muốn tăng học viên đăng ký và thanh toán khóa học
  • Bạn có muốn xác định những điểm mất tương tác, điểm tiếp xúc học viên từ bỏ bạn đi không?
  • Bạn có muốn tăng khả năng giữ chân học viên và học viên học thêm khóa học khác
  • Bạn có muốn mở rộng quy mô kinh doanh của mình?

Mục tiêu của bản đồ hành trình khách hàng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tạo ra nó cũng như các yếu tố bạn chọn để thêm vào hành trình khách hàng.

Xác định luồng hành trình tương tác học viên di chuyển

Xác định và tạo bản đồ hành trình khách hàng truy cập trang web, sau đó chuyển đổi học viên đăng ký khóa học và thanh toán. Bạn sẽ cần lập danh sách các bước sau

  1. Học viên đến trang web từ Google ads, Facebook Ads
  2. Học viên là khách cũ truy cập lại hay khách mới truy cập lần đầu tiên
  3. Học viên họ có xem chi tiết một khóa học cụ thể, hay xem thêm các sản phẩm khác
  4. Xem các bình luận, đánh giá về sản phẩm
  5. Học viên có điền biểu mẫu tư vấn, đăng ký học thử, đăng ký tài khoản
  6. Học viên đăng ký xong có đăng nhập trở lại để học
  7. Học viên có tham gia khảo sát đánh giá mức độ mua hàng

Tương tự, nếu bạn muốn học viên có tham gia hoạt động thường xuyên, sử dụng dịch vụ thường xuyên. Bạn sẽ liệt kê các bước từ khách đăng ký tài khoản, đăng nhập và tham gia tiếp các bước sau đó

Xác định các bước trong hành trình khách hàng là rất quan trọng vì sau này bạn sẽ sắp xếp các bước này thành các giai đoạn và liên kết các điểm tiếp xúc khác nhau. Từ đó xác định xem đâu là những điểm tiếp xúc quan trọng nhất trong toàn bộ hành trình.

Vẽ bản đồ hành trình khách hàng

Từ các dữ liệu đã có bạn sẽ sắp xếp các thông tin thu thập thành các giai đoạn của đối tượng cụ thể. Sắp xếp các giai đoạn này theo dòng thời gian

Thông thường, hành trình mua hàng của học viên được chia thành các giai đoạn sau:

  • Nhận thức: Đây còn được gọi là giai đoạn Khám phá. Đó là giai đoạn đầu tiên mà học viên biết đến thương hiệu của bạn.
  • Cân nhắc: Trong giai đoạn này, học viên đánh giá thương hiệu của bạn, so sánh nó với các sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, có thể tìm kiếm những review từ cộng đồng, thông qua những giới hiệu của bạn bè, chuyên gia
  • Quyết định: Ở giai đoạn này, học viên đã sẵn sàng mua hàng. Họ đã quyết định mua khóa học của bạn
  • Sử dụng, sau bán hàng: Giai đoạn này liên quan đến các dịch vụ như hỗ trợ học viên và các chiến dịch tiếp thị có thể dẫn đến việc mua lại và sự trung thành của học viên.

Có các giai đoạn của một hành trình, bạn sẽ vẽ và nhập các dữ liệu này lên sơ đồ hành trình khách hàng

Công nghệ cho xây dựng bản đồ hành trình khách hàng

Sử dụng công nghệ marketing, marketing trên dữ liệu sẽ là cách mô hình hóa hành trình khách hàng một cách trực quan nhất

Nhờ ứng dụng công nghệ cho marketing sẽ giúp tăng khả năng thu thập, phân tích, tối ưu hóa và hành động dựa trên dữ liệu khách hàng trên tất cả các điểm tiếp xúc và kênh, đồng thời mang đến trải nghiệm được cá nhân hóa theo thời gian thực .

Công nghệ thu thập và quản lý dữ liệu để hiểu khách hàng hơn

Các công nghệ như khảo sát, phân tích tương tác, lắng nghe mạng xã hội và các công cụ phân tích dữ liệu được tích hợp đồng bộ giúp thu thập thu thập dữ liệu định tính và định lượng về khách hàng và trải nghiệm của họ. Nền tảng Edtech của bạn có thể kết hợp dữ liệu từ các công cụ này để liên kết nhận thức của khách hàng thu được trong một cuộc khảo sát với hành vi của họ khi tương tác với các điểm tiếp xúc thương hiệu khác nhau. Nền tảng này cũng giúp theo dõi hành vi của khách hàng theo thời gian.

Hệ thống báo cáo hành trình khách hàng trực quan theo từng điểm chạm của khách hàng

Nền tảng phân tích hành trình khách hàng được thu thập nhanh chóng, theo dõi từng điểm chạm tự động giúp nâng cao trải nghiệm; và phân phối thông tin chi tiết cho các bộ phận trong công ty để cùng nhau đánh giá và cải thiện hành trình khách hàng

Bắt đầu với tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Trang web

Một trang web thường đóng vai trò là điểm tiếp xúc đầu tiên giữa thương hiệu và đối tượng mục tiêu. Nó cung cấp thông tin chi tiết về thương hiệu và trả lời tất cả các câu hỏi tiềm năng mà khách truy cập có thể có.

Các thành phần để tạo ra trang web trải nghiệm tốt:

  • Bố cục thiết kế: Khám phá các nguyên tắc cơ bản về tương tác của khách truy cập và lập bản đồ các bước cần thiết để thiết kế và thiết kế lại một trang web theo hướng tập trung vào khách truy cập hơn, đồng thời tổ chức nó một cách đồng bộ để đạt được kết quả kinh doanh. Khi thiết kế một trang web, hãy chú ý đến sáu yếu tố chính được đề cập dưới đây:
    • Thiết kế: Trang đích càng được thiết kế thẩm mỹ và tối ưu hóa thì càng có nhiều lực kéo.
    • Nội dung: có liên quan, hấp dẫn và bắt mắt là yếu tố quan trọng để làm cho một trang web nổi bật. Đối với nội dung có khả năng định hình sức thuyết phục của thương hiệu và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
    • Kêu gọi hành động: CTA là lời kêu gọi khách hàng tiềm năng và khách hàng thực hiện một hành động mong muốn trên trang web. CTA càng mạnh mẽ và sắc nét thì càng có nhiều cơ hội chuyển đổi.
    • Điều hướng: Một trang web linh hoạt và dễ điều hướng có thể cải thiện trải nghiệm trên trang web của khách truy cập, giảm đáng kể tỷ lệ thoát và tăng tỷ lệ giữ chân.
    • Biểu mẫu: Một điểm tiếp xúc quan trọng của khách hàng, biểu mẫu càng được thiết kế đẹp, cá nhân hóa thì càng có nhiều khả năng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Lựa chọn trang: Lựa chọn những trang có mức độ quan tâm cao: Trang chủ, trang chi tiết khóa học, trang sự kiện để điều hướng và thực hiện những điểm thay đổi hành trình trải nghiệm.
  • Phân tích tốc độ trang web và tải trang: Tốc độ trang web và thời gian tải trang là hai chỉ số quan trọng tiếp theo để kiểm tra khả năng thu hút, giữ chân và chuyển đổi lưu lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng của một trang web. Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng bất kỳ trang web nào mất hơn 3 giây để tải đều có khả năng bị thoát nhiều hơn 40% so với những trang web tải nhanh hơn.

Nền tảng Notification

Web Push Notifications

Có được sự tin tưởng của khách hàng bằng cách sử dụng thông báo web push notification một cách thông minh và vào những thời điểm phù hợp trong suốt hành trình trải nghiệm của họ. Bạn sẽ nhận được lượt truy cập cao đến website và có chuyển đổi cao hơn.

Notification theo sự kiện được kích hoạt

Tự động gửi thông báo Notification dựa trên các sự kiện trong vòng đời, hành trình trải nghiệm của khách hàng. Đó có thể là một khách hàng mới truy cập web site lần đầu hay cũng có thể là thông báo nhắc khách hàng đang quên món hàng trong giỏ hoặc một khách hàng lâu ngày không tương tác lại website

Mobile Push Notifications

Tạo thông báo Notification đẹp, được cá nhân hóa theo khách hàng sẽ yêu thích hơn. Cá nhân hóa mọi thông báo Notificationn, Phân đoạn khách hàng của bạn dựa trên hành vi duyệt web, lịch sử giao dịch, sở thích, nhân khẩu học. Tạo thông báo Notification bắt mắt và được cá nhân hóa cho từng phân đoạn khách hàng.

Notification theo sự kiện được kích hoạt

Tự động gửi thông báo Notification dựa trên các sự kiện trong vòng đời, hành trình trải nghiệm của khách hàng. Đó có thể là một khách hàng mới truy cập web site lần đầu hay cũng có thể là thông báo nhắc khách hàng đang quên món hàng trong giỏ hoặc một khách hàng lâu ngày không tương tác lại website

Email cho khách hàng đa kênh

Tạo các email theo ngữ cảnh phù hợp với hành trình của khách hàng và hành vi của họ trên ứng dụng di động và trang web của bạn. Trải nghiệm nhất quán ở mọi nơi, Bổ sung email của bạn với các kênh khác. Tạo hành trình của khách hàng liền mạch giữa email, Push web, SMS và quảng cáo. Tương tác với khách hàng của bạn ở nhiều điểm tiếp xúc khác nhau theo trải nghiệm đa kênh

Sự kiện hành vi email

Tự động kích hoạt email dựa trên các sự kiện theo tương tác, hành vi khách hàng. Đó có thể là một khách hàng mới, hay nhắc khách hàng về các món hàng quên chưa đặt mua đang nằm trong giỏ hàng của họ có thể là bản tin với những khách hàng lâu ngày không có tương tác với bạn

Zalo ZNS tới khách hàng

Đạt được mức độ tương tác lớn hơn bằng cách tích hợp SMS, Zalo ZNS thông minh vào chiến lược Omni-channel marketing của bạn.Cải thiện và xây dựng lòng trung thành của Khách hàng với SMS, Zalo ZNS, Tích hợp SMS, Zalo ZNS với các kênh marketing khác để tạo ra trải nghiệm thích thú cho khách hàng. Sử dụng SMS, Zalo ZNS một cách thông minh với các kênh khác như web push Notification, Email, quảng cáo retargetting, và trang web của bạn.

SMS, Zalo ZNS được cá nhân hóa

Chiến dịch tin nhắn theo ngữ cảnh dựa trên hành vi khách tương tác, mua sản phẩm, thêm giỏ hàng, quan tâm yêu thích sản phẩm

Đình Trung – Founder MePuzz