Content Marketing cho người mới bắt đầu

Content Marketing là gì? Người mới bắt đầu phải viết ra sao? Viết như thế nào cho hay, viết như thế nào mới hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho các bạn mới bắt đầu một vài tips nhỏ để bước đầu có thể viết content thật hiệu quả.

Content Marketing là gì?

Đầu tiên, để hiểu được khái niệm Content Marketing, chúng ta hãy bắt đầu với khái niệm Content và Marketing

  • Content là một từ tiếng Anh, dịch nghĩa tiếng Việt là “nội dung”. Nội dung ở đây không chỉ là những câu chữ, câu văn hoặc là bài viết, bài luận mà “nội dung” ở đây bao gồm tổng quát tất cả câu chữ, hình ảnh, âm thanh, video,… kết hợp lại để tạo thành một ý nghĩa, một thông điệp nào đó gửi đến người người đọc, người nghe.
  • Về Marketing, hiểu theo cách đơn giản nhất, Marketing là “bán hàng”, là một chuỗi các hoạt động gồm nghiên cứu thị trường, thiết kế và sản xuất sản phẩm, quảng bá, bán sản và chăm sóc sau bán hàng. Các hoạt động marketing kéo dài trong cả vòng đời của sản phẩm chứ không phải chỉ là “tiếp thị” quảng bá sản phẩm như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Vậy Content Marketing là gì?

“Content Marketing chính là việc tạo ra các nội dung liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị để tiếp cận người dùng, thay đổi họ và thuyết phục họ lựa chọn mình, tin tưởng sản phẩm/ dịch vụ hoặc đơn giản chỉ là tin vào lời mình nói.”

Làm sao viết một bài Content hay và hiệu quả nhất?

Người mới bắt đầu viết content đều rất khó khăn và thời gian để có thể hoàn thành một bài viết thường diễn ra rất lâu, tuy nhiên, kết quả lại không hoàn toàn được như mong muốn. Nghề content đòi hỏi người viết phải đọc nhiều, viết nhiều, biết thật nhiều nhưng trên hết là phải thu hút được sự chú ý của khách hàng, đó mới là điều quan trọng.

1. Hiểu sản phẩm, hiểu nội dung

Muốn viết content hay, bước đầu tiên bạn phải hiểu biết rõ ràng về sản phẩm, lĩnh vực mà bạn muốn viết. Cần phải tìm hiểu thật kỹ càng về sản phẩm, nếu chỉ hiểu qua loa sẽ tạo nên những thông tin sai lệch, nội dung kém chất lượng. Không nên viết những thứ mà bạn cảm thấy không chắc chắn, mà thậm chí ngay cả bạn cũng đang không hiểu mình viết gì. Hãy phân tích thông tin về sản phẩm, lĩnh vực, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, sau đó khai thác từng khía cạnh của sản phẩm, dịch vụ, để có thể viết một bài viết thu hút được khách hàng, đánh sâu vào tâm lý của họ, khiến họ mong muốn, cảm thấy thích thú với sản phẩm hoặc dịch vụ.

2. Chọn tiêu đề phù hợp

Tiêu đề sẽ cho phép người xem biết họ sắp đọc cái gì, một tiêu đề lôi cuốn chính là thành công bước đầu đưa người đọc vào nội dung của bạn. Đặt một tiêu đề gắn gọn dễ hiểu nhất, nhưng phải đánh được vào tâm lý của khách hàng, thậm chí là “giật tít” nó lên. Để làm được như vậy, khi viết tiêu đề hãy để tiêu đề chứa 1 từ khóa cụ thể, đặt từ khóa sao cho tự nhiên nhất, từ khóa sẽ viết trải đều trong nội dụng toàn bài.

Tiêu đề có thể viết dưới nhiều dạng khác nhau, ví dụ như:

  • Viết tiêu đề dưới dạng câu hỏi
  • Thêm con số vào tiêu đề
  • Tiêu đề mang tính chất cảnh báo
  • Sử dụng biện pháp so sánh
  • Tiêu đề gây sự tò mò
  • Tiêu đề kèm theo trích dẫn, tính xác thực cao,…vv

3. Xây dựng cấu trúc bài viết

Ngay từ hồi cấp 2, muốn viết một bài văn chúng ta phải lập một dàn ý sơ lược về nó, viết content cũng vậy, hãy lập ra một dàn ý sơ lược về nội dung muốn viết, để hiểu được mình sẽ bắt đầu từ đâu, đâu là mục chính, đâu là ý chính và đâu là điểm cần nhấn tới của bài viết để thu hút người đọc.

Bạn nên xác định được những yếu tố sau đây:

  • Mục đích bài viết viết để làm gì?
  • Thông điệp gì cần phải gửi đến khách hàng?
  • Đâu là đối tượng cần phải nhắm đến?
  • Nhu cầu khách hàng là gì?
  • Đâu là từ khóa của toàn bài?
  • Sản phẩm/dịch vụ có thể mang tới lợi ích gì cho khách hàng?

4. Sử dụng hình ảnh/video cho bài viết

Để thêm phần sinh động và hấp dẫn, màu sắc hơn và tránh cho bài viết bị nhàm chán, hãy thêm một số hình ảnh hoặc video trực quan minh họa cho sản phầm/dịch vụ. Đa số khách hàng thường thích xem content hình ảnh, video, infographic… hơn là một bài viết toàn chữ là chữ. Hãy sử dụng hình ảnh phù hợp và liên quan để thêm vào bài content thu hút độc giả. Hình ảnh/video chính là thỏi nam châm thu hút và giữ chân người đọc lâu hơn trên bài viết của bạn.

5. Tổng kết lại toàn bài

Không phải ai cũng có thể viết một bài viết content hay ngay từ khi bắt đầu. Muốn viết hay phải trải qua một quá trình dài tìm hiểu, phải có sự trau dồi kiến thức, tìm tòi, đọc nhiều sách, viết thật nhiều. Một gợi ý nho nhỏ cho bạn, hãy chuẩn bị một cuốn sổ để có thể ghi chép bất cứ thứ gì bạn cho là hay, hay thậm chí là các ý tưởng chợt nảy sinh trong đầu.

Muốn viết content về lĩnh vực nào thì hãy tìm hiểu sâu về nó, có kiến thức nền tảng thì bạn sẽ không e ngại bất kì thể loại nào cả. Vậy nên, đừng buồn khi có ai đó chê bài content của bạn không hay, không hiệu quả và thực nhàm chán. Hãy đọc, hãy viết, hãy tìm hiểu mỗi ngày, mọi nỗ lực đều sẽ mang đến hiệu quả xứng đáng.

Chúc bạn thành công!!

Thiện Mỹ