Biết Insight khách hàng để sáng tạo content hiệu quả

Một Marketer giỏi là một Marketer biết khách hàng của mình muốn gì, cần gì.

Chắc hẳn không ít lần bạn muốn nắm bắt những “thượng đế” của mình. Phân tích Insight là điều cần thiết nhất cho bạn giải quyết vấn đề này, tuy nhiên, nếu không thành công thì tổn hại nhiều mà hiệu quả thu được lại kém. Hãy tự đặt lại câu hỏi: Thế nào là hiệu quả?”

Chỉ cần dành cho tôi 30 phút, hoặc 15 phút thôi, tôi sẽ đưa bạn đến một thế giới khác, một thế giới mà mỗi Marketer đều hướng đến để hiểu khách hàng của mình.  

1. Customer Insight là gì?

  • Theo WikipediaCustomer Insight là những hiểu biết sâu sắc về khách hàng, hay hiểu biết của người tiêu dùng, là sự giải thích các xu hướng trong hành vi của con người nhằm tăng hiệu quả của sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng, cũng như tăng doanh số vì lợi ích tài chính của những người cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Hiểu theo một cách đơn giản thì “Customer Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.” hoặc CI sẽ trả lời cho câu hỏi “tại sao khách hàng lại mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn”

Vì sao Customer Insight lại ảnh hưởng đến các Content như vậy?

  • Customer Insight nói chung chung chính là yếu tố quyết định nên “idea” để bạn khai thác các nhóm nội dung, chủ đề cho việc viết Content. Nội dung càng có nhiều insight càng thu hút. .
  • Nắm được Customer Insight tức là bạn đã thấu hiểu được phần lớn tâm tư , nguyện vọng của khách hàng, hiểu được nhu cầu của họ là gì, cái gì thiết yếu nhất với họ. Hiểu và đánh thẳng vào tâm lý người tiêu dùng như vậy sẽ giữ chân được họ, khiến họ “sẵn sàng chi tiền” để ủng hộ sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
  • Giúp bạn tiếp cận được với lượng khách hàng mục tiêu lớn hơn và tiềm năng hơn.

Chính vì vậy, khi bạn chuẩn bị lên ý tưởng để viết bài Content, hãy tự mình đặt và tìm kiếm lời giải đáp cho những câu hỏi:

  • Mục đích của bài viết này?
  • Đối tượng mà bài viết này cần nhắm đến?
  • Hành vi của họ là gì?
  • Họ cần gì ở đây?

>> Tham khảo phương pháp tìm kiếm Insight khách hàng

2. Biết Insight khách hàng để sáng tạo Content hiệu quả

Một Content tốt là một Content biết lấy khách hàng làm trọng tâm . Đó là nguyên tắc đầu tiên. Khách hàng chỉ quan tâm rằng, họ sẽ nhận được gì trong những nội dung bạn truyền tải chứ không hề quan tâm đến những thứ lan man, liên miên khác mà bạn viết. Nhưng, làm thế nào khách hàng mới quan tâm? Theo tôi, tôi sẽ chỉ cho bạn bước đầu tiên.

  • Xác định hành vi khách hàng

Chắc chắn rằng bạn phải biết hành vi khách hàng là gì thì mới triển khai được chiến lược Marketing phù hợp. Nói cụ thể một chút thì hành vi khách hàng sẽ chia ra thành vài trường hợp mà sau đây tôi sẽ chia sẻ cho bạn:

+ Khách hàng tò mò chứ không có ý định mua sản phẩm.

Tại sao lại như vậy, bạn tham khảo TẠI ĐÂY

+ Khách hàng scroll chuột và dừng tại một nội dung hấp dẫn trong một khoảng thời gian

+ Khách hàng thêm hàng vào giỏ nhưng không mua hàng

+ Khách hàng vào rời web

+ Khách hàng cũ quay trở lại web…

Chắc rằng những liệt kê bên trên đã đủ để cho bạn hiểu  đôi phần rằng xác định hành vi khách hàng sẽ có ích như thế nào rồi đúng không?

Hãy tới mục tiếp theo để biết được bước tiếp theo bạn sẽ phải làm gì…

  • Sáng tạo content

Sau khi hoàn tất bước xác định hành vi khách hàng, hiển nhiên là bạn sẽ biết mình nên làm gì mới mớ suy nghĩ rắc rối này rồi.

Giờ đây bạn chỉ cần thỏa sức sáng tạo Content thôi. Contet nào sẽ phù hợp với khách hàng A, Content nào phù hợp với khách hàng B? Quá dễ dàng. Bạn hoàn toàn có thể giữ chân khách hàng lâu nhất mà không phải sử dụng bất cứ thủ thuật khiến khách hàng khó chịu nào.

Để tối lấy cho bạn một vài ví dụ minh họa tuyệt đỉnh ở phần thứ 3. Hãy xem…

3. Đưa Insight vào trong Content

  • Storytelling – tạo ra câu chuyện “ai cũng thấy mình ở đó”

Việc khai thác Insight khách hàng ở những câu chuyện gần gũi thân quen, đánh vào những khách hàng trải rộng trên nhiều khu vực, nghề nghiệp, độ tuổi,…

Kết quả hình ảnh cho quảng cáo adidas xúc động

Điển hình như quảng cáo đầy cảm xúc của Adidas được đăng tải vào năm 2017, cùng là một câu chuyện về đôi giày nhưng mỗi câu chuyện của các hãng lại khác nhau. Nếu NIKE kể về những cuộc thi thể thao chuyên nghiệp, thì Adidas lại kể lại câu chuyện của những người đánh mất và quên lãng đi giấc mơ của chính họ. Adidas đánh thẳng vào Insight của mọi đối tượng, người trẻ tuổi đang bận rộn với công việc cho đến khi tuổi già. Vì vậy nên họ đành tạm “cất” ước mơ đi trong sự lãng quên.

Adidas đã khéo léo lồng ghép câu chuyện về những giấc mơ vào quảng cáo, tạo nên một thông điệp ý nghĩa cho người xem

  • Đánh vào nhóm đối tượng chủ yếu, “dễ kích động”

So với nam giới, phụ nữ là người dễ bị ảnh hưởng bởi truyền thông nhất và có xu hướng dễ dàng thay đổi thói quen chọn sản phẩm hơn. Độ tuổi từ 20-40 tuổi là độ tuổi tiếp xúc nhiều với internet, những trang mạng xã hội như Facebook, ấn phẩm hay phương tiện giải trí. Chính vì vậy, đây sẽ trở thành nhóm đối tượng lý tưởng để đưa Customer Insight vào Content.

Kết quả hình ảnh cho phụ nữ làm việc nhà

– Đánh giá Insight của những phụ nữ độ tuổi 20-40: Đa phần là thuộc top phụ nữ có gia đình, có con nhỏ, là những bà nội trợ, hoặc những phụ nữ có công việc riêng nhưng vẫn bận rộn chăm sóc gia đình, chính vì vậy họ luôn trong tình trạng 2 tay bận rộn.

Vì lẽ đó quảng cáo Downy một lần xả nhắm đến những người phụ nữ bận rộn với công việc nội trợ và dành quá nhiều thời gian cho nó đến mức không thể theo đuổi những ước mơ của mình. Hình ảnh được nhấn mạnh trong quảng cáo là vẻ mặt bận rộn mệt mỏi là luyến tiếc của nhân vật mỗi khi đang say sưa với công việc may vá lại phải làm các công việc nội trợ trong nhà.

Với những thông điệp trực tiếp như vậy, Downy đánh trúng tâm lý của các bà mẹ: Chia sẻ áp lực, đánh thức giấc mơ, “đảm việc nước, giỏi việc nhà”

  • Khai thác lại những Insight trước đây

Insight không phải cũ nhưng nó cũng không mới, khai thác lại những chủ đề cũ nhưng cũng không hề lỗi thời so với thời hiện tại. Một sự điển hình chính là trong quảng cáo của Biti’s Hunter 2020 với câu chuyện khác lạ cho hành trình Đi để trở về với thông điệp muốn gửi gắm đến khán giả: “Về nhà chưa bao giờ là xa, vì khi trở về nhà, bạn mang cả Tết trở về” Biti’s Hunter khéo léo gợi nhắc lại giá trị của phút giây sum họp đoàn viên của những người con làm ăn xa nhà, nhắc nhở thế hệ trẻ về ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền.

Kết

Với những người làm Marketing nói chung và Content nói riêng, việc xác định Insight khách hàng và để khéo léo lồng ghép nó vào Content là một điều khó nhằn. Tuy nhiên Insight cũng chính là kim chỉ nam để xác định chủ đề, các khía cạnh để khai thác rồi đưa nó vào Content. Tìm kiếm đã khó, thể hiện nó còn khó hơn.

MePuzz là giải pháp Marketing Automation giúp Marketer hiểu rõ hơn về Insight khách hàng để có thể sáng tạo Content một cách hiệu quả. Mepuzz phân tích hành vi người dùng trên các trang Web, cung cấp cho Marketer các số liệu thực tiễn về Insight khách hàng, để từ đó có thể triển khai các chiến dịch Marketing, cũng như sáng tạo Content một cách hiệu quả nhất.

MEPUZZ – GIẢI PHÁP MARKETING CHINH PHỤC MỌI KHÁCH HÀNG…