6 chiến thuật để tăng doanh số bán hàng

Thương mại xã hội đang phát triển nhanh chóng. Các chuyên gia đã dự báo rằng hơn một nửa số người trưởng thành ở Mỹ sẽ mua hàng qua mạng xã hội vào năm 2022. Điều đó sẽ đẩy doanh số thương mại xã hội lên 45,74 tỷ USD .

Là chủ cửa hàng trực tuyến, bạn cần cung cấp cho người dùng Instagram, Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội khác tùy chọn mua sắm thông qua các nền tảng đó. Nếu không, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều doanh số.

Và đó mới chỉ là khởi đầu: thương mại xã hội đang phát triển cực kỳ nhanh chóng khi các kênh truyền thông xã hội khác nhau trở nên phổ biến hơn hoặc ít hơn. Nếu đối tượng mục tiêu của cửa hàng bạn là giới trẻ, bạn có thể thấy rằng TikTok có thể thúc đẩy doanh số bán hàng tốt hơn cửa hàng trên Facebook.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xác định thương mại xã hội, sau đó chúng ta sẽ chia sẻ 6 chiến thuật thương mại xã hội.

Thương mại xã hội là quá trình bán hàng hóa của bạn trực tiếp thông qua nền tảng truyền thông xã hội .

Thay vì điều hướng đến trang web của bạn, người dùng mạng xã hội có thể hoàn thành toàn bộ quy trình bán hàng — từ duyệt các trang sản phẩm trong ứng dụng đến thanh toán — mà không cần rời khỏi mạng xã hội của họ.

Instagram, Facebook, Pinterest và TikTok là tất cả các kênh xã hội phổ biến có thể được sử dụng để bán sản phẩm của bạn.

Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa thương mại xã hội và bán hàng qua mạng xã hội. Sau đó là tất cả về việc xây dựng khách hàng tiềm năng trên phương tiện truyền thông xã hội (thông qua quảng cáo xã hội và đăng bài không phải trả tiền) để tạo ra doanh số bán hàng sau này. 

Một khi bạn thực hiện bước nhảy vọt sang thương mại xã hội, có rất nhiều cơ hội để cải thiện sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn bằng cách sử dụng các chiến thuật mua sắm xã hội thú vị như các sự kiện mua sắm trực tiếp và các bài đăng có thể mua được.

6 chiến thuật thương mại xã hội để tăng doanh số bán hàng

Nếu bạn muốn tận dụng lĩnh vực thương mại xã hội và mở rộng trang web thương mại điện tử của mình lên phương tiện truyền thông xã hội, thì đây là 6 chiến thuật nên có trong sách của bạn.

1. Khai thác các tính năng thương mại xã hội, bao gồm cả thanh toán

Ngày nay, việc mua hàng trực tiếp từ các nền tảng xã hội yêu thích của họ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đó là bởi vì các mạng truyền thông xã hội đang nhìn thấy giá trị của việc bổ sung các khả năng thương mại xã hội vào nền tảng của họ. Ví dụ: Facebook và Instagram đã thêm tính năng thanh toán trên mạng xã hội vào năm 2020 .

Khi bạn bắt đầu xây dựng chiến lược thương mại xã hội của mình, bạn sẽ muốn xem xét các tính năng thương mại xã hội mà các mạng khác nhau cung cấp để bạn có thể tận dụng chúng.

Thương mại xã hội loại bỏ quá trình mua hàng lộn xộn trong quá khứ, vốn buộc khách hàng phải tham gia vào một cuộc thám hiểm trực tuyến để tìm và mua một sản phẩm. Ví dụ: nếu họ nhìn thấy một sản phẩm họ thích trong nguồn cấp dữ liệu xã hội của mình, họ sẽ phải truy cập tiểu sử của thương hiệu, nhận liên kết đến trang web thương mại điện tử của họ, điều hướng đến đó và sau đó tìm kiếm sản phẩm trên trang web bên ngoài đó.

Các tính năng thanh toán trên mạng xã hội loại bỏ tất cả các bước đó, cho phép khách hàng mua trực tiếp trong ứng dụng truyền thông xã hội mà họ đã chọn.

Một số mạng xã hội cũng cho phép các thương hiệu tạo các bài đăng có thể mua được, có liên kết trực tiếp đến thanh toán.

2. Xác định các kênh xã hội hàng đầu của bạn

Đừng rơi vào cái bẫy của việc dàn trải bản thân quá mỏng. Thay vì cố gắng tập trung vào mọi kênh truyền thông xã hội, hãy ưu tiên trên các nền tảng mà khách hàng của bạn sử dụng và tương tác nhiều nhất. Điều này sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

Nền tảng xã hội phục vụ tốt nhất cho cửa hàng của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào đối tượng của bạn và những gì bạn đang bán.

Ví dụ: các thương hiệu quần áo và làm đẹp đặc biệt tốt trên Instagram, trong khi các sản phẩm tiện ích và công nghệ có thể nhận được sự đón nhận tốt hơn trên Facebook hoặc Twitter.

Có một số cách bạn có thể tìm ra nền tảng nào phổ biến nhất với khán giả của mình:

  • Kiểm tra phân tích phương tiện truyền thông xã hội của bạn để xem nơi phần lớn tương tác đang diễn ra
  • Khảo sát khán giả của bạn trực tiếp

3. Tận dụng bằng chứng xã hội và phản hồi của khách hàng

Bằng chứng xã hội không chỉ làm tăng khả năng hiển thị thương hiệu mà còn xây dựng lòng tin thương hiệu và đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng cảm thấy thoải mái trước khi họ mua hàng. Biết rằng một thương hiệu có nhiều khách hàng hài lòng là một động lực rất lớn để người mua có bước nhảy vọt và mua các sản phẩm mà họ không quen thuộc.

Các bài đánh giá, phản hồi tích cực trên trang Facebook của bạn và nội dung khác do người dùng tạo đều thuộc phạm vi bằng chứng xã hội. Điều quan trọng là sử dụng chúng đúng cách trong suốt hành trình của khách hàng.

Khi được sử dụng đúng cách, khách hàng có khả năng mua hàng cao hơn 6 lần — đặc biệt nếu bằng chứng xã hội bao gồm hình ảnh hấp dẫn từ phương tiện truyền thông xã hội.

4. Tận dụng tối đa influencer marketing

Những người có ảnh hưởng đã có sẵn một lượng khán giả tin tưởng và coi trọng những gì họ nói, điều này có thể giúp doanh nghiệp nâng cao nhu cầu đối với một số sản phẩm nhất định. Bằng cách hợp tác với các tài khoản xã hội có liên quan trong thị trường ngách của mình, bạn có thể tiếp cận những đối tượng đó để tăng phạm vi tiếp cận và tạo ra nhiều doanh thu hơn.

Bạn thậm chí có thể thu hút khách hàng của mình với tư cách là những người có ảnh hưởng. Khuyến khích họ chia sẻ nội dung về thương hiệu của bạn và gắn thẻ các sản phẩm họ yêu thích bằng cách sử dụng chiến dịch thẻ bắt đầu bằng #, chương trình điểm thưởng hoặc để có cơ hội nổi bật trên trang web của bạn. Các nghiên cứu cho thấy khách hàng rất thích tham gia các chương trình như thế này.

5. Tạo trải nghiệm dịch vụ khách hàng liền mạch

Phương tiện truyền thông xã hội ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong dịch vụ khách hàng. Điều này đặc biệt đúng đối với các thương hiệu đã chuyển sang lĩnh vực thương mại xã hội. Nếu một khách hàng mua sản phẩm của họ trên một trang mạng xã hội, liệu họ có mong nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng ở đó không?

Khi khách hàng ở “chế độ mua” trên mạng xã hội, họ không muốn gì có thể cản đường họ. Các thương hiệu biết điều này và đó chính xác là lý do tại sao họ chuyển sang sử dụng các tính năng xã hội như Facebook Messenger để cho phép họ cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng ngay lập tức, thú vị .

Nghiên cứu cho thấy 60% khách hàng phàn nàn trên mạng xã hội mong đợi phản hồi trong vòng chưa đầy một giờ, trong khi 54% khách hàng thực sự thích sử dụng mạng xã hội để phục vụ khách hàng hơn là điện thoại hoặc email.

Chatbots đã trở thành một cách phổ biến để đáp ứng những kỳ vọng cao này. Khách hàng có thể nhập một câu hỏi cấp bách mà họ có về việc mua hàng và nhận được câu trả lời gần như ngay lập tức.

6. Cá nhân hóa càng nhiều càng tốt

Khách hàng ngày nay khao khát tương tác cá nhân với thương hiệu. Họ muốn cảm thấy đặc biệt và họ thích khi trải nghiệm mua sắm được thực hiện dễ dàng cho họ thông qua các đề xuất được cá nhân hóa.

49% nhà bán lẻ trực tuyến đang hoạt động trên các trang thương mại xã hội nói rằng doanh số của họ tăng lên khi họ cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng dựa trên hành vi mua sắm trong quá khứ và hành động xã hội.

Cách đơn giản nhất để làm điều này là cung cấp các đề xuất sản phẩm dựa trên các lần mua trước đây. Những đề xuất như thế này đã khiến 49% người tiêu dùng mua một sản phẩm mà họ không đặt ra để mua.

Chiến thuật này có thể đặc biệt hữu ích cho các quảng cáo có thể mua được trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể sử dụng các công cụ nhắm mục tiêu lại để hiển thị quảng cáo cho những người tiêu dùng đã truy cập vào một trang nhất định, xem một sản phẩm nhất định hoặc bỏ qua giỏ hàng của họ.