5 Mẹo nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch Google Ads

Nếu bạn đang tiến hành nghiên cứu từ khóa để chạy quảng cáo Google Ads nào, một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm là tạo một danh sách từ khóa hiệu quả.

Tại sao tôi lại nói nghiên cứu từ khóa là quan trọng. Bởi theo quan sát của tôi và quá trình tư vấn, tôi nhận thấy các bạn thường lên danh sách từ khóa chưa có nhiều liên quan tới sản phẩm, từ khóa chưa đúng với khách hàng mục tiêu.

Với danh sách từ khóa tốt, bạn sẽ có thể thu hút nhiều nhấp chuột hơn, thu hút đối tượng rộng hơn và cuối cùng, đạt được mục tiêu của chiến dịch Google Ads. Tuy nhiên, điều khiến cho việc chạy một chiến dịch từ khóa trở nên khó khăn là bạn không luôn chắc chắn những từ khóa nào sẽ hoạt động tốt nhất hoặc cách tốt nhất để sử dụng chúng là gì.

Trong môi trường cạnh tranh, khi càng có nhiều bên chạy Google Ads, chắc chắn nếu bạn lên được danh sách từ khóa đúng với sản phẩm, mục tiêu bạn sẽ có được thành công, tạo nên sự khác biệt của mình so với đối thủ.

Và chúng ta đã sẵn sàng chưa, cùng tôi nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch Google Ads nhé bạn.

1. Trao đổi ý tường, càng nhiều từ đồng nghĩa, các từ liên quan càng tốt.

Bạn sẽ nói với tôi, sao chúng ta không sử dụng công cụ Keyword Panner của Google. Tôi xin nói với bạn, công cụ đó là một công cụ tuyệt vời và tối sẽ chia sẻ với bạn ở phần sau của bài viết. Trước tiên, tôi muốn các bạn hãy trao đổi với nhau, chúng ta trao đổi thật nhiều ý tưởng, và phác họa ra thật nhiều từ khóa liên quan tới sản phẩm dịch vụ của chúng ta trước.

Bất kể sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang muốn cho chiến dịch Google Ads của mình, hãy liệt kê ra tất cả bạn nhé. Bằng cách suy nghĩ về những thứ tương tự hoặc có liên quan hoặc là từ đồng nghĩa trực tiếp, bạn có thể bắt đầu xây dựng một danh sách toàn diện sẽ cho phép nhiều cơ hội hơn cho một nhấp chuột thành công.

Trong giai đoạn đầu của quá trình tạo danh sách từ khóa, bạn hãy liệt kê danh sách từ khóa của mình dài nhất có thể để chúng ta có thật nhiều ý tưởng từ khóa tốt. Sau đó chúng ta hãy sắp xếp nhóm từ theo từng ý tưởng với nhau để chúng ta tiến hành bước tiếp theo.

2. Sử dụng danh sách từ cho từng đối tượng mục tiêu

Khi bạn chạy quảng cáo Google Ads, bạn sẽ muốn khách tìm kiếm từ khóa, thấy quảng cáo, click đến web và chuyển đổi thành khách hàng đúng không?

Chắc chắn rồi, tôi làm quảng cáo, tỗi rất rất rất muốn như vậy. Và để được như vậy, ở bước nghiên cứu từ khóa này, bạn cần xem sản phẩm dịch vụ của mình sẽ chia ra những đối tượng nào và nhóm đối tượng đó sẽ phù hợp với những nhóm từ khóa tìm kiếm nào.

Các đối tượng khác nhau sử dụng các loại biệt ngữ, tiếng lóng và các loại cụm từ khác nhau khi biết những khác biệt này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xác suất của bạn đạt được một nhấp chuột.

Tôi lấy ví dụ như này: Bạn đang chạy sản phẩm về ho đờm, từ khóa của bạn có thể là ho đờm không. Xin thưa với bạn rằng từ “đờm” ở vùng miền Nam sẽ có những cách gọi khác nhau và chúng ta sẽ có thêm từ “Đàm, ho đàm” và nếu chúng ta chạy từ “hom đờm” ở khu vực miền Nam mà không hiểu ngôn ngữ ở đó thì quả thật tai hại đúng không bạn.

Một đối tượng mục tiêu tốt là một trong đó là rất cụ thể. Đối tượng mục tiêu nên được tập trung vào một nhân khẩu học cụ thể và càng có nhiều điểm chung về nhân khẩu học này, thì càng dễ dàng tạo ra nội dung được dành riêng để thu hút sự chú ý của nó.

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đối tượng trẻ hơn, bạn có thể muốn tạo một danh sách từ khóa bao gồm tiếng lóng hoặc các từ hiện đang là xu hướng trên phương tiện truyền thông xã hội. Những loại từ khóa này rất phổ biến, nếu bạn có thể nắm bắt những xu hướng này trong khi chúng đang đạt đến đỉnh điểm, thì bạn sẽ có thể có được lợi thế khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Đặt mình vào vị trí của đối tượng mục tiêu và suy nghĩ cho chính mình, nếu tôi là thành viên của nhóm này, điều gì sẽ thúc đẩy tôi nhấp vào liên kết quảng cáo này? Một khi nội dung của bạn được bao quanh bởi rất nhiều nội dung tương tự, chung chung khác, bất cứ điều gì bạn có thể làm để khiến mình nổi bật cuối cùng sẽ có giá trị trong thời gian dài.

3. Sử dụng công cụ Google Keyword Planner

Như tôi nói ở phần đầu tiên, công cụ nghiên cứu từ khóa Keywords Planner là một công cụ tuyệt vời, qua công cụ này, bạn có thể tùy chọn cho mình được nhiều từ khóa phù hợp cho sản phẩm dịch vụ

Kết quả hình ảnh cho gg keyword planner

Công cụ từ khóa Google Adwords có thể giúp bạn tạo nội dung phù hợp và có khả năng hạ cánh trên một vài trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Công cụ này giúp xác định cả các từ khóa tích cực sẽ cải thiện nội dung của bạn và các từ khóa phủ định mà bạn nên tránh.

Bạn có thể sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa để hoàn thành các tác vụ sau:

• Nghiên cứu từ khóa. Cần trợ giúp tìm từ khóa để thêm vào chiến dịch mới? Hoặc có thể bạn muốn tìm từ khóa bổ sung để thêm vào chiến dịch hiện tại. Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng từ khóa và nhóm quảng cáo dựa trên các từ khóa có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, trang đích hoặc các danh mục sản phẩm khác nhau của bạn.

• Tải thống kê lịch sử và dự đoán lưu lượng. Sử dụng thống kê như lượng tìm kiếm để giúp bạn quyết định sử dụng từ khóa nào cho chiến dịch mới hoặc chiến dịch hiện tại. Tải dự đoán, như số nhấp chuột được dự đoán và số chuyển đổi ước tính, để tải ý tưởng về danh sách các từ khóa có thể hoạt động cho giá thầu và ngân sách nhất định như thế nào. Những dự đoán này cũng có thể giúp bạn đưa ra quyết định về giá thầu và ngân sách nào sẽ đặt.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù Công cụ lập kế hoạch từ khóa có thể cung cấp một số ý tưởng từ khóa và dự đoán lưu lượng tuyệt vời, nhưng hiệu suất chiến dịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ: giá thầu, ngân sách, sản phẩm và hành vi của khách hàng trong ngành của bạn đều có thể ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch.

Mẹo

Khi bạn sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa, hãy nhớ lưu ý các mẹo để tạo danh sách từ khóa tốt nhấtcủa chúng tôi. Ví dụ: hầu hết các nhà quảng cáo thấy hữu ích khi có khoảng từ 5 đến 20 từ khóa cho mỗi nhóm quảng cáo.

Thống kê về lượng tìm kiếm của bạn có ý nghĩa gì

• Số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng ( “Số lần tìm kiếm tr.bình hàng tháng.”): Số lần trung bình mọi người đã tìm kiếm một từ khóa và các biến thể gần giống của từ khóa này dựa trên cài đặt nhắm mục tiêu và phạm vi ngày bạn đã chọn. Theo mặc định, chúng tôi tính trung bình số lần tìm kiếm từ khóa trong khoảng thời gian 12 tháng.

• Cạnh tranh: Số lượng nhà quảng cáo được hiển thị trên mỗi từ khóa có liên quan đến tất cả các từ khóa trên Google. Lưu ý rằng dữ liệu này chỉ áp dụng với cài đặt nhắm mục tiêu theo vị trí và Mạng tìm kiếm bạn đã chọn. Trong cột “Cạnh tranh”, bạn có thể thấy cạnh tranh cho một từ khóa là thấp, trung bình hay cao.

• Giá thầu được đề xuất: Giá thầu được đề xuất của bạn được tính bằng cách xem xét chi phí mỗi nhấp chuột (CPC) mà các nhà quảng cáo đang trả cho từ khóa này cho cài đặt vị trí và Mạng tìm kiếm bạn đã chọn. Số tiền này chỉ là dự đoán và chi phí mỗi nhấp chuột thực tế của bạn có thể thay đổi.

• Tỷ lệ hiển thị quảng cáo: Số lần hiển thị bạn đã nhận được chia cho tổng số tìm kiếm vị trí và mạng bạn đang nhắm mục tiêu được so khớp chính xác với từ khóa trong tháng trước theo lịch. Lưu ý rằng cột tỷ lệ hiển thị quảng cáo trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa khác với cột tỷ lệ hiển thị và tỷ lệ hiển thị so khớp chính xác trong quản lý chiến dịch. Các tỷ lệ này dựa trên số lần hiển thị bạn có đủ điều kiện để nhận được cho một từ khóa. Trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa, tỷ lệ hiển thị quảng cáo được dựa trên lượng tìm kiếm cho từ khóa chính xác đó. Khi bạn thấy dấu gạch ngang (-) trong cột tỷ lệ hiển thị quảng cáo, điều đó có nghĩa là chúng tôi không có đủ dữ liệu để tính số liệu này.

• Tỷ lệ hiển thị không phải trả tiền (“Tỷ lệ h.thị không phải trả tiền”): Tỷ lệ số lần danh sách từ trang web của bạn hiển thị trong các lần tìm kiếm trên web cho một từ khóa. Tỷ lệ này được tính bằng cách chia số lần tìm kiếm trên web hiển thị danh sách từ trang web của bạn cho tổng số lần tìm kiếm ý tưởng từ khóa đó.

• Vị trí trung bình không phải trả tiền (“Vị trí tr.bình không phải trả tiền”): Vị trí này cho biết xếp hạng danh sách từ trang web của bạn so với danh sách từ các trang web khác. Vị trí này được tính bằng cách lấy vị trí trên cùng trung bình của danh sách của bạn (hoặc nhiều danh sách) cho mỗi lần tìm kiếm trên web cho một từ khóa cụ thể.

Lưu ý: Cách xem dữ liệu không phải trả tiền

Để biết tỷ lệ hiển thị không phải trả tiền và vị trí trung bình không phải trả tiền, bạn cần phải có tài khoản Search Console cho trang web của mình và liên kết tài khoản Search Console đó với tài khoản AdWords.

Những điều cần lưu ý về thống kê lịch sử

• Thống kê về lượng tìm kiếm của bạn sẽ được làm tròn. Điều này có nghĩa là khi bạn nhận ý tưởng từ khóa cho nhiều vị trí, tổng khối lượng tìm kiếm có thể không như bạn dự kiến.

• Lưu lượng web chịu tác động theo mùa, các sự kiện hiện tại và một số yếu tố khác. Do đó, số lượng tìm kiếm trên các từ khóa của bạn thường xuyên biến động.

• Số lần hiển thị ước tính của bạn tính đến giá thầu, ngân sách và chất lượng quảng cáo lịch sử, nhưng thống kê lượng tìm kiếm thì không. Ngoài ra, lượng tìm kiếm của bạn chỉ được xác định cho so khớp từ khóa chính xác, trong khi số lần hiển thị ước tính được dựa trên các loại so khớp đã chọn.

4. Đặt câu hỏi để đưa ra các từ khóa liên quan.

Kinh nghiệm của tôi với việc này là bạn hãy phân tích cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn hoặc từ bộ phận chăm sóc khách hàng. Bạn hãy liệt kê những câu hỏi khách hàng đang hỏi về sản phẩm, dịch vụ của bạn nhiều nhất. Bạn hãy thống kê tất cả và lên ý tưởng, danh sách từ khóa liên quan

Rất nhiều người giao tiếp với các công cụ tìm kiếm của họ như thể họ đang nói chuyện với một người, họ sẽ đặt câu hỏi trên công cụ kiếm và tìm kiếm câu trả lời hữu ích, với dự đoán tốt, bạn có thể tăng khả năng nhận được một nhấp chuột bằng cách bao gồm các câu hỏi liên quan tới sản phẩm dịch vụ

Giả sử bạn đang tạo quảng cáo cho một công ty bán vật dụng. Giả sử thị trường mục tiêu tiềm năng của bạn là một thị trường sẽ muốn tìm hiểu về các vật dụng như vậy, bạn có thể sẽ có nhiều câu hỏi về các vật dụng như:

  • Một số loại vật dụng khác nhau là gì?
  • Loại phụ tùng nào là tốt nhất?
  • Vật dụng đáng giá bao nhiêu?
  • Tôi có thể tìm thấy một số vật dụng gần tôi ở đâu?
  • Tại sao tôi nên mua một widget? Vật dụng được sử dụng để làm gì?
  • Những ưu và nhược điểm của việc sở hữu là gì?

Những câu hỏi này chỉ là một vài ví dụ về loại từ khóa (hoặc cụm từ) mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể đang tìm kiếm. Nếu câu hỏi cụ thể của họ xuất hiện ở bất cứ đâu trong nội dung của bạn, thì điều này chắc chắn sẽ khiến khách hàng có nhiều khả năng nhấp vào liên kết của bạn.

Như trường hợp của từ khóa, có rất nhiều công cụ khác nhau (miễn phí và cao cấp) bạn có thể sử dụng để giúp bạn tạo ra càng nhiều câu hỏi càng tốt. Ngay cả khi bạn không có kế hoạch sử dụng mọi từ khóa và mọi câu hỏi bạn nghĩ ra, việc có một danh sách lớn hơn để lựa chọn chắc chắn sẽ giúp mọi việc dễ dàng hơn.

5. So sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nếu bạn đang cố gắng tạo một danh sách từ khóa thành công, bạn sẽ muốn chủ động xem xét các loại từ khóa đã hoạt động trong quá khứ. Bằng cách so sánh danh sách từ khóa của bạn với các đối thủ cạnh tranh và các trang web được xếp hạng hàng đầu khác, bạn sẽ có thể gặt hái những lợi ích từ trải nghiệm của họ trong khi vẫn có thể bao gồm một số từ khóa ban đầu của bạn.

  • Bắt đầu bằng cách lấy các từ khóa có liên quan nhất mà bạn đã nghĩ ra và nhập chúng vào Google (hoặc công cụ tìm kiếm của bạn).
  • Nhấp vào một vài bài viết đầu tiên xuất hiện và xem các thẻ meta được kết nối với mỗi bài viết.
  • Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa của Google, nhập địa chỉ web đối thủ để phân tích và lọc từ khóa liên quan.