7 bí quyết thành công của Tổng thống Donald Trump

Donald Trump là Tổng thống Mỹ thứ 45 của nước Mỹ và là vị Tổng thống giàu có nhất trong lịch sử nước Mỹ từ trước đến nay. Ông là chủ tịch kiêm tổng giám đốc của The Trump Organization, đồng thời  cũng là người sáng lập Trump Entertainment Resorts. Ông nổi tiếng trên toàn nước Mỹ nhờ sự nghiệp, nỗ lực gây dựng thương hiệu,  sự giàu có và bản tính thẳng thắn của mình. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi làm như thế nào mà ông ấy có thể xây dựng được một đế chế thành công và tên tuổi như thế? Dưới đây là những bí quyết đúc kết từ kinh nghiệm của vị tỷ phú này, bạn hãy đọc và đúc kết lại kinh nghiệm và bài học cho chính mình nhé.

1. Đừng làm việc vì tiền

Nếu bạn đã từng đọc cuốn sách “Nghệ thuật đàm phán” của Trump chắc chắn sẽ ấn tượng bởi câu nói “tiền bạc thực sự không quan trọng, nó thực chất chỉ là cách để giữ điểm số“, làm chủ cuộc chơi mới là điều ông thích. Còn trẻ đừng nên làm việc chỉ vì tiền, hãy làm vì đam mê, vì sự yêu thích công việc và điều đó đôi khi điều đó có thể giúp chúng ta kiếm được nhiều hơn là làm việc vì tiền. Hãy làm vì đam mê, cuộc sống luôn luôn bận rộn, nếu bạn làm một công việc chỉ vì tiền thì tôi dám khẳng định một điều với bạn rằng công việc đó sẽ chẳng thể kéo dài được lâu. Còn làm vì yêu thích thì sao? Thử suy nghĩ, mỗi sáng thức dậy với tâm trạng uể oải đi làm sẽ tốt hơn hay là tâm trạng đón chờ sẽ tốt hơn. Tin tôi đi, làm một công việc yêu thích bạn sẽ sẵn sàng đắm chìm và có kết quả tốt hơn trong công việc so với việc bạn chỉ chạy theo đồng tiền.

2. Không bao giờ từ bỏ

"Không bao giờ, không bao giờ được bỏ cuộc" - Donald Trump

Bạn có thể chuyển vài công việc khác nhau hoặc có thể đi đâu đó, nhưng đừng bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ. Cuộc sống luôn khó khăn với ta, nhưng nếu từ bỏ, chắc gì bạn sẽ lại gặp được cơ hội thứ hai. Tôi có rất nhiều bạn ở trường Đại học, một vài người bạn luôn nổi bật và đạt điểm tuyệt đối trong tất cả các môn, một vài người khác điểm số lại lẹt đẹt và được cho là không thông minh lắm (tất nhiên tôi cũng chỉ là một người bình thường – tôi đoán vậy). Nhưng bạn biết không, thật bất ngờ rằng, những người từng được cho là “kém thông minh” ấy hiện tại ra trường khá thành công và lương tháng được tính bằng “nhiều số 0”, ngay cả khi họ mới ra trường. Còn những người luôn đạt điểm tuyệt đối ấy, họ có tất cả từ trí thông minh, từ bảng điểm đẹp và tất cả các thứ khác, nhưng khi gặp một chút khó khăn, họ lại không biết giải quyết vấn đề ra sao so với những người không bằng họ. Những chuyện như vậy xảy ra rất nhiều, nên đừng từ bỏ. Thành công không đến ngay lập tức, tất cả những thứ bạn cần là thời gian. Mọi sự nỗ lực sẽ được đển đáp xứng đáng.

3. Xem những trở ngại là cánh cửa dẫn đến thành công

"Đôi khi rơi vào một trận chiến sinh tử 
sẽ giúp bạn tìm ra được một con đường mới để chiến thắng cả cuộc chiến."

Một tờ báo từng viết “Mọi thứ Donald Trump chạm vào đều biến thành vàng”, tuy nhiên mọi chuyện không thực sự trở thành như vậy. Vào những năm 90, thị trường nước Mỹ sụp đổ và ông đã gặp một cuộc khủng hoảng lớn về tài chính. Không chùn bước trước khó khăn, ông cố gắng để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh hoàng đó , thậm chí ông cho rằng đó là một sai lầm tuyệt vời và tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ mắc phải nó nữa, đó là một bài kiểm tra tuyệt vời cho cho chính ông. Hãy học cách chịu đựng áp lực, hãy đủ minh mẫn đối mặt khi gặp trở ngại, biến trở ngại thành cơ hội và đưa ra những hướng giải quyết đúng đắn nhất.

4. Đàm phán kiểu…Trump

"Kỹ năng thương thuyết là bước đệm dẫn đến thành công"

Để tạo nên một đế chế tỷ đô, ngoài tư duy kinh doanh nhạy bén, Donald Trump còn thể hiện mình là bậc thầy đàm phán thông qua hàng loạt những thương vụ “khủng”. Triết lý căn bản của Trump trong việc thực hiện các thương vụ là: Kiên trì thuyết phục chứ không dùng quyền lực. Muốn thuyết phục người khác cần phải thực sự am hiểu về đàm phán. Hãy học và đọc nhiều về nghệ thuật thuyết phục. Hãy luyện tập khả năng thuyết phục từng ngày, ngay từ những cuộc nói chuyện nhỏ trong cuộc sống.  Đừng tưởng người ta sẽ tin vào những lời của bạn chỉ vì bạn có tài ăn nói. Bàn đàm phán sẽ chỉ toàn những tay “chơi” cáo già mà thôi. Thương trường luôn luôn là chiến trường. Bạn hãy nhớ kỹ điều đó.

Một trong những cuộc đàm phán thành công nhất mà Donald Trump đã thực hiện là việc mua tòa nhà cao nhất khu hạ Manhattan, rộng gần 400.000 m2 với giá 1 triệu đô la. Bạn có biết tại sao ông Trump lại có thể dễ dàng mua được tòa cao ốc nổi tiếng này? Đó là vì ông đã cẩn thận theo dõi tận hàng chục năm và chờ đợi thời cơ “cá cắn câu”, nắm rõ được đối phương đang nghĩ gì và đưa ra thương thuyết thành công.
   
Cuốn sách gợi ý cho bạn “Nghệ thuật đàm phán” – Donald Trump
5. Xây dựng lòng trung thành
"Để thành công trong công ty này, bạn phải có kỹ năng, 
nhiệt huyết và lòng trung thành tuyệt đối"

Trump Organization nhìn tổng thể là một công ty gia đình điển hình, quy tụ những nhân viên trung thành lâu năm, hoạt động không theo một quy chuẩn nhất định mà chủ yếu dựa trên văn hóa gia đình Trump.

Các giám đốc điều hành cấp cao ở Trump Organization đi lên không chỉ dựa vào thành tích công việc mà chính nhờ vào hàng chục năm cống hiến.

Vào mỗi dịp Giáng Sinh, Donald Trump trực tiếp phát quà cho nhân viên sau đó chụp ảnh chung với họ. Joannie Blank – một trong những nữ doanh nhân đầu tiên ở New York chia sẻ: ” Ông ấy là người nóng tính, thi thoảng nổi nóng với nhân viên, song tôi chưa từng nghe thấy ông Trump xúc phạm ai “. Donald Trump luôn tạo điều kiện cho mỗi nhân viên của mình, đối với người thân cận, ông còn hơn cả một ông chủ. Chính vì vậy, dù đã nghỉ việc tại Trump Organization nhưng nhân viên cũ luôn luôn cảm thấy khâm phục và cảm thấy quảng thời gian làm việc tại công ty thật tuyệt vời.

6. Hãy siêng năng làm việc và nghe theo trực giác

Bạn hãy nhớ rằng: Một tập thể vững mạnh không có chỗ cho cho kẻ lười biếng. Muốn tồn tại hãy làm việc.

"Tôi cảm thấy khi tôi càng làm việc chăm 
chỉ thì tôi cảm thấy càng may mắn"- Gray Player.

Trong một buổi diễn thuyết, Donald Trump đã từng chia sẻ ông cảm thấy ấn tượng bởi câu nói của tay Golf này. Ông cho rằng với ông đó là một câu nói tuyệt vời và khi nghe từ Gray Player ông thấy thật sự rất ý nghĩa, chính vì vậy Trump khuyên mọi người hãy siêng năng làm công việc để đạt được thành công tốt nhất. Ngoài ra, hãy tin tưởng trực giác của mình. Trump nói rằng ông thường phê duyệt những dự án mới dựa vào “trực giác”. Mọi người nói bạn sai, bất cứ ai cũng có thể nói bạn sai, nhưng bạn phải tin theo trực giác của mình, bạn phải làm điều đó.

7. Tin tưởng vào bản thân của mình

"Để thành công bạn phải nhìn suy nghĩ giống người chiến thắng"

Đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn, gặp thất bại trong cả cuộc sống lẫn trong cả kinh doanh. Bạn hãy tin tưởng bản thân mình và nhìn nhận bản thân mình phải kiên cường. Đừng quá dựa dẫm người khác vì chính bạn sẽ kéo bạn xuống, thậm chí là kéo cả họ theo. Nhìn nhận bản thân là người chiến thắng và suy nghĩ giống người chiến thắng sẽ khiến bạn thành công.

Thiện Mỹ